วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558

           เข้า  กศน.อำเภอเมืองลำปาง  เพื่อร่วมชม ETV โดยนายสุรพงษ์ จำจด เรื่องยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน 2559 โดยการนำของผอ.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ และคณะข้าราชการ อาจารย์ยุรัยยา อินทรวิจิตร หัวหน้ากลุ่มจัดฯ อาจารย์สุพรรณี วงค์แสน หัวหน้าภาคีเครือข่าย อาจารย์นาตยา ทุนกุล หัวหน้ากลุ่มงานอำนวยการ
     กรอบในการทำงาน
1.การจัดการศึกษาตลอดชีวิต
2.การดำเนินงานตามนโบายและจุดเน้น
3.แผนปฏิบัติการคำรับรอง
     -  กรณีปัญหาระดับบุคคล ต้องการยกระดับการศึกษาให้คนไทยสูงขึ้น คนไทยรักการอ่าน พอเพียง คิดเป็น รู้จักแสวงหาความรู้ มีจิตสาธาณะ
     -  ระดับชุมชน ต้องการสร้างชุมชนเข้มแข็ง เป้าหมายระดับชาติ เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ซึ่งจำเป็นต้องใช้การศึกษานอกระบบมาใช้เป็นรายบุคคล
     ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หัวใจต้องการให้คน รู้จักการพึ่งตนเอง โดยหลักพึ่งปัจจัย 4 รู้จักวิเคราะห์ใช้หลักเหตุผล ลดรายจ่าย ทำเองให้มากที่สุด ที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า อาหาร ยารักษาโรค เช่นปลูกผักกินเองไม่มีสารพิษ ใช้ความรู้คู่คุณธรรม
     การเรียนรู้ตลอดชีวิต ประกอบด้วย การศึกษานอกระบบ ประกอบด้วย การศึกษาพื้นฐาน ยกระดับการศึกษาของประชาชน การสอนคนผู้ไม่รู้หนังสือ จากไม่รู้เข้าสู่ประถม ม.ต้น ม.ปลาย ปวช มีประเภท พบกลุ่ม ทางไกล เทียบโอน ซึ่งเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง
     การศึกษาต่อเนื่อง จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ประกอบด้วย 4 ส่วน
1.การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
2.การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
3.การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชมุชน
4.เทคโนโลยีที่เหมาะสม เอาภูมิปัญญาที่มีอยู่ เช่น พลังงาน อาหาร ที่เกี่ยวข้องมาใช้กับเทคนโนโลยี ปรับให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต
     กลไกบริหารจัดการ PDCA
     P   คือการวางแผนข้อมูลระดับจุลภาค แผนกลยุทธ์ ตัวข้อมูลจุลภาค ให้ครูกศน.ตำบลกรอกข้อมูลทั้ง 3 ประเภท
-  โครงสร้างพื้นฐาน ทีมงานเป็นยังไง มีหนังสือ โต๊ะเท่าไหร สร้างด้วยงบประมาณ หรืออยู่กับหน่วยงานใด  
-  ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย รวบรวมส่งในระบบฐานข้อมูลตำบลด้วย การศึกษา แยกการศึกษา
-  แผนปฏิบัติการประจำปี การรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
     D ระดับปฏิบัติการ ใช้ระบบการมีส่วนร่วม การตรวจสอบได้ รู้จัการใช้นิติธรรม การใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมในการทำงาน ถูกขั้นตอน ต้องมีหลักสูตร ตอนนี้กป กำลังจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้จะส่งไป
คู่มือบัญชีพัสดุ
     C การประเมิน นิเทศ ติดตาม ประเมิน ตามตัวชี้วัด รายงานผล ตัวชี้วัดกำลังจัดทำเร็วนี้ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดของบุคลากร แต่ละตำแหน่งไม่เหมือนกัน ในครูแต่ละประเภท เน้นบทบาทหน้าที่ แต่ทั้งหมดจะมีตัวชี้วัดเหมือนกันหมด คือสามารถทำงานได้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด สูงกว่า คะแนนก็สูง เสมอตัวก็คะแนนกลาง ปริมาณ จะร้อย 50 เชิงปริมาณ ร้อยละ 50 เชิงคุณภาพ
     A คือ ตัวพัฒนาและปรับปรุง เน้นการประเมินและพัฒนา  อยากให้คนทำงานด้วย หัวใจ ศรัทธา และความคิด กศน.สามารถต้องเชื่อว่างานกศน.สามารถแก้ไขปัญหาได้ และใช้ความคิดที่สร้างสรรค์ในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาบริบทของชุมชน
     นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ที่เกี่ยวกับสำนัก       งาน  กศน.
1. การแปลงพระราชดำรัสฯเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไปเป็นแผนงานโครงการ
2, การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร
3.การแก้ไขปัญหาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
4. การแก้ไขปัญหาการทุจริต
5.จัดโครงการติวเข้มเต็มความรู้
6.จัดโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย
7.ส่งเสริมการศึกษาและพัมนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
8.ให้กศน.ตำบลเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเชื่อมประสานระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน
9. การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
    5 ยุทธศาสตร์  คือ
    1. ยุทธศาสตร์ที่ 1 ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพการศึกษา เร่งลดจำนวนผู้ไม่รู้หนังสือมุ่งเน้นจัดการศึกษานอกระบบให้กับกลุ่มเป้าหมายทั่วไปและกลุ่มเป้าหมายพิเศษ อาทิ
ประชาชนวัยแรงงานที่ไม่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน เด็กออกกลางคัน พื้นที่ชายขอบ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ
เร่ร่อน กลุ่มชาติพันธุ์ ชนกลุ่มน้อย ชายแดนใต้ แรงงานต่างด้าว การใช้กศน.ตำบลเป็นฐาน ได้รับการประสานจากกระทรวงไอซีที มีการติดตั้งอินเตอร์ทุกตำบล กกต.ในการให้เป็นศูนย์เรียนรู้ประชาธิปไตยชุมชนใช้กศน.เป็นศูนย์ประสานการรับร่างรัฐธรรมนูญ
    2.ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างอุดมการณ์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อสนับสนุนโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากพระราชวงศ์ ส่งเสริมให้ชุมชนจัดตั้งหมู่บ้านเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท เพื่อเสริมสร้างอุดมการณ์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การสร้างจิตสาธารณะ การต้านยาเสพติด ในรูปแบบกิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด กิจกรรมค่าย การแข่งขันกีฬา
    3. ยุทธศาสตร์ที่ 3 จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต มุ่งเน้นให้ชุมชนรักการอ่าน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัว จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนในรูปแบบกลุ่มสนใจในเรื่องต่างๆ อาทิการจัดการขยะ การประหยัดพลังงาน การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม การใช้กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สุขภาพอนามัย ความรู้เรื่องภาษาและวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียน ความสามัคคีปรองดอง ความพอเพียง
    4.ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้
    5. ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนา กศน.ตำบลให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการจัดและส่งเสริมการจัด
การศึกษาเพื่อสร้างและกระจายโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน
มอบให้มีการชี้แจง แผนระดับตำบล อำเภอ จังหวัด แต่ละไตรมาทำเท่าไร
หัวใจของแผนจุล การใช้แผนเป็นฟอร์มเดียวกัน ตัวแผนปฏิบัติการมอบเป้าหมายให้ไปมีเพียง 38 จังหวัดที่ส่ง รบกวนให้แต่ละจังหวัดส่งด้วย
     ผอ.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ กล่าวขอบคุณ สรุป ส่่วนที่ 1 การกรอกข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานตำบล ส่วนที่ 2 ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย แผนคำรับรอง ส่วนที่ 3 ฐานข้อมูล ข้อมูลทุกอย่างที่อยู่ในตำบล คณะกรรมการ แหล่งเรียนรู้ที่เป็นฐานข้อมูล นักศึกษาที่ลงทะเบียนๆไอทีกิจกรรมทักษะชีวิต เป้า 420 กิจกรรมที่ 3 เอา 9 ตำบล มีตำบล บ้านเอื้อม เป้า นิคม ทุ่งฝาย บ่อแฮ้ว เวียงเหนือ ชมพู บ้านแลง สวนดอก
    ตามรอยยุคลฯ หมู่บ้านละ 2 คน
    กิจกรรมยุวลูกเสือ จัดรวมโซนได้ อย่าจัดมาก  เน้นหลักสูตร ปฐมพยาบาล ดูแลผู้สูงอายุ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ




          ช่วงบ่ายจัดทำแผนการเรียนรู้รายบุคคล (IIP)  นักศึกษาคนพิการ  โซนต้นน้ำวัง  พบกลุ่มครั้งที่  2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น