กรอบในการทำงาน
1.การจัดการศึกษาตลอดชีวิต
2.การดำเนินงานตามนโบายและจุดเน้น
3.แผนปฏิบัติการคำรับรอง
- กรณีปัญหาระดับบุคคล ต้องการยกระดับการศึกษาให้คนไทยสูงขึ้น คนไทยรักการอ่าน พอเพียง คิดเป็น รู้จักแสวงหาความรู้ มีจิตสาธาณะ
- ระดับชุมชน ต้องการสร้างชุมชนเข้มแข็ง เป้าหมายระดับชาติ เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ซึ่งจำเป็นต้องใช้การศึกษานอกระบบมาใช้เป็นรายบุคคล
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หัวใจต้องการให้คน รู้จักการพึ่งตนเอง โดยหลักพึ่งปัจจัย 4 รู้จักวิเคราะห์ใช้หลักเหตุผล ลดรายจ่าย ทำเองให้มากที่สุด ที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า อาหาร ยารักษาโรค เช่นปลูกผักกินเองไม่มีสารพิษ ใช้ความรู้คู่คุณธรรม
การเรียนรู้ตลอดชีวิต ประกอบด้วย การศึกษานอกระบบ ประกอบด้วย การศึกษาพื้นฐาน ยกระดับการศึกษาของประชาชน การสอนคนผู้ไม่รู้หนังสือ จากไม่รู้เข้าสู่ประถม ม.ต้น ม.ปลาย ปวช มีประเภท พบกลุ่ม ทางไกล เทียบโอน ซึ่งเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การศึกษาต่อเนื่อง จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ประกอบด้วย 4 ส่วน
1.การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
2.การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
3.การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชมุชน
4.เทคโนโลยีที่เหมาะสม เอาภูมิปัญญาที่มีอยู่ เช่น พลังงาน อาหาร ที่เกี่ยวข้องมาใช้กับเทคนโนโลยี ปรับให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต
กลไกบริหารจัดการ PDCA
P คือการวางแผนข้อมูลระดับจุลภาค แผนกลยุทธ์ ตัวข้อมูลจุลภาค ให้ครูกศน.ตำบลกรอกข้อมูลทั้ง 3 ประเภท
- โครงสร้างพื้นฐาน ทีมงานเป็นยังไง มีหนังสือ โต๊ะเท่าไหร สร้างด้วยงบประมาณ หรืออยู่กับหน่วยงานใด
- ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย รวบรวมส่งในระบบฐานข้อมูลตำบลด้วย การศึกษา แยกการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี การรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
D ระดับปฏิบัติการ ใช้ระบบการมีส่วนร่วม การตรวจสอบได้ รู้จัการใช้นิติธรรม การใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมในการทำงาน ถูกขั้นตอน ต้องมีหลักสูตร ตอนนี้กป กำลังจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้จะส่งไป
คู่มือบัญชีพัสดุ
C การประเมิน นิเทศ ติดตาม ประเมิน ตามตัวชี้วัด รายงานผล ตัวชี้วัดกำลังจัดทำเร็วนี้ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดของบุคลากร แต่ละตำแหน่งไม่เหมือนกัน ในครูแต่ละประเภท เน้นบทบาทหน้าที่ แต่ทั้งหมดจะมีตัวชี้วัดเหมือนกันหมด คือสามารถทำงานได้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด สูงกว่า คะแนนก็สูง เสมอตัวก็คะแนนกลาง ปริมาณ จะร้อย 50 เชิงปริมาณ ร้อยละ 50 เชิงคุณภาพ
A คือ ตัวพัฒนาและปรับปรุง เน้นการประเมินและพัฒนา อยากให้คนทำงานด้วย หัวใจ ศรัทธา และความคิด กศน.สามารถต้องเชื่อว่างานกศน.สามารถแก้ไขปัญหาได้ และใช้ความคิดที่สร้างสรรค์ในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาบริบทของชุมชน
นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ที่เกี่ยวกับสำนัก งาน กศน.
1. การแปลงพระราชดำรัสฯเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไปเป็นแผนงานโครงการ
2, การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร
3.การแก้ไขปัญหาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
4. การแก้ไขปัญหาการทุจริต
5.จัดโครงการติวเข้มเต็มความรู้
6.จัดโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย
7.ส่งเสริมการศึกษาและพัมนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
8.ให้กศน.ตำบลเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเชื่อมประสานระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน
9. การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
5 ยุทธศาสตร์ คือ
1. ยุทธศาสตร์ที่ 1 ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพการศึกษา เร่งลดจำนวนผู้ไม่รู้หนังสือมุ่งเน้นจัดการศึกษานอกระบบให้กับกลุ่มเป้าหมายทั่วไปและกลุ่มเป้าหมายพิเศษ อาทิ
ประชาชนวัยแรงงานที่ไม่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน เด็กออกกลางคัน พื้นที่ชายขอบ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ
เร่ร่อน กลุ่มชาติพันธุ์ ชนกลุ่มน้อย ชายแดนใต้ แรงงานต่างด้าว การใช้กศน.ตำบลเป็นฐาน ได้รับการประสานจากกระทรวงไอซีที มีการติดตั้งอินเตอร์ทุกตำบล กกต.ในการให้เป็นศูนย์เรียนรู้ประชาธิปไตยชุมชนใช้กศน.เป็นศูนย์ประสานการรับร่างรัฐธรรมนูญ
2.ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างอุดมการณ์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อสนับสนุนโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากพระราชวงศ์ ส่งเสริมให้ชุมชนจัดตั้งหมู่บ้านเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท เพื่อเสริมสร้างอุดมการณ์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การสร้างจิตสาธารณะ การต้านยาเสพติด ในรูปแบบกิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด กิจกรรมค่าย การแข่งขันกีฬา
3. ยุทธศาสตร์ที่ 3 จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต มุ่งเน้นให้ชุมชนรักการอ่าน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัว จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนในรูปแบบกลุ่มสนใจในเรื่องต่างๆ อาทิการจัดการขยะ การประหยัดพลังงาน การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม การใช้กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สุขภาพอนามัย ความรู้เรื่องภาษาและวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียน ความสามัคคีปรองดอง ความพอเพียง
4.ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้
5. ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนา กศน.ตำบลให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการจัดและส่งเสริมการจัด
การศึกษาเพื่อสร้างและกระจายโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน
มอบให้มีการชี้แจง แผนระดับตำบล อำเภอ จังหวัด แต่ละไตรมาทำเท่าไร
หัวใจของแผนจุล การใช้แผนเป็นฟอร์มเดียวกัน ตัวแผนปฏิบัติการมอบเป้าหมายให้ไปมีเพียง 38 จังหวัดที่ส่ง รบกวนให้แต่ละจังหวัดส่งด้วย
ผอ.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ กล่าวขอบคุณ สรุป ส่่วนที่ 1 การกรอกข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานตำบล ส่วนที่ 2 ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย แผนคำรับรอง ส่วนที่ 3 ฐานข้อมูล ข้อมูลทุกอย่างที่อยู่ในตำบล คณะกรรมการ แหล่งเรียนรู้ที่เป็นฐานข้อมูล นักศึกษาที่ลงทะเบียนๆไอทีกิจกรรมทักษะชีวิต เป้า 420 กิจกรรมที่ 3 เอา 9 ตำบล มีตำบล บ้านเอื้อม เป้า นิคม ทุ่งฝาย บ่อแฮ้ว เวียงเหนือ ชมพู บ้านแลง สวนดอก
ตามรอยยุคลฯ หมู่บ้านละ 2 คน
กิจกรรมยุวลูกเสือ จัดรวมโซนได้ อย่าจัดมาก เน้นหลักสูตร ปฐมพยาบาล ดูแลผู้สูงอายุ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
- แผนปฏิบัติการประจำปี การรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี
D ระดับปฏิบัติการ ใช้ระบบการมีส่วนร่วม การตรวจสอบได้ รู้จัการใช้นิติธรรม การใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมในการทำงาน ถูกขั้นตอน ต้องมีหลักสูตร ตอนนี้กป กำลังจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้จะส่งไป
คู่มือบัญชีพัสดุ
C การประเมิน นิเทศ ติดตาม ประเมิน ตามตัวชี้วัด รายงานผล ตัวชี้วัดกำลังจัดทำเร็วนี้ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดของบุคลากร แต่ละตำแหน่งไม่เหมือนกัน ในครูแต่ละประเภท เน้นบทบาทหน้าที่ แต่ทั้งหมดจะมีตัวชี้วัดเหมือนกันหมด คือสามารถทำงานได้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด สูงกว่า คะแนนก็สูง เสมอตัวก็คะแนนกลาง ปริมาณ จะร้อย 50 เชิงปริมาณ ร้อยละ 50 เชิงคุณภาพ
A คือ ตัวพัฒนาและปรับปรุง เน้นการประเมินและพัฒนา อยากให้คนทำงานด้วย หัวใจ ศรัทธา และความคิด กศน.สามารถต้องเชื่อว่างานกศน.สามารถแก้ไขปัญหาได้ และใช้ความคิดที่สร้างสรรค์ในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาบริบทของชุมชน
นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ที่เกี่ยวกับสำนัก งาน กศน.
1. การแปลงพระราชดำรัสฯเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไปเป็นแผนงานโครงการ
2, การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร
3.การแก้ไขปัญหาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
4. การแก้ไขปัญหาการทุจริต
5.จัดโครงการติวเข้มเต็มความรู้
6.จัดโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย
7.ส่งเสริมการศึกษาและพัมนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
8.ให้กศน.ตำบลเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเชื่อมประสานระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน
9. การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
5 ยุทธศาสตร์ คือ
1. ยุทธศาสตร์ที่ 1 ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพการศึกษา เร่งลดจำนวนผู้ไม่รู้หนังสือมุ่งเน้นจัดการศึกษานอกระบบให้กับกลุ่มเป้าหมายทั่วไปและกลุ่มเป้าหมายพิเศษ อาทิ
ประชาชนวัยแรงงานที่ไม่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน เด็กออกกลางคัน พื้นที่ชายขอบ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ
เร่ร่อน กลุ่มชาติพันธุ์ ชนกลุ่มน้อย ชายแดนใต้ แรงงานต่างด้าว การใช้กศน.ตำบลเป็นฐาน ได้รับการประสานจากกระทรวงไอซีที มีการติดตั้งอินเตอร์ทุกตำบล กกต.ในการให้เป็นศูนย์เรียนรู้ประชาธิปไตยชุมชนใช้กศน.เป็นศูนย์ประสานการรับร่างรัฐธรรมนูญ
2.ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างอุดมการณ์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อสนับสนุนโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากพระราชวงศ์ ส่งเสริมให้ชุมชนจัดตั้งหมู่บ้านเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท เพื่อเสริมสร้างอุดมการณ์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การสร้างจิตสาธารณะ การต้านยาเสพติด ในรูปแบบกิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด กิจกรรมค่าย การแข่งขันกีฬา
3. ยุทธศาสตร์ที่ 3 จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต มุ่งเน้นให้ชุมชนรักการอ่าน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัว จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนในรูปแบบกลุ่มสนใจในเรื่องต่างๆ อาทิการจัดการขยะ การประหยัดพลังงาน การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม การใช้กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สุขภาพอนามัย ความรู้เรื่องภาษาและวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียน ความสามัคคีปรองดอง ความพอเพียง
4.ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้
5. ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนา กศน.ตำบลให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการจัดและส่งเสริมการจัด
การศึกษาเพื่อสร้างและกระจายโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน
มอบให้มีการชี้แจง แผนระดับตำบล อำเภอ จังหวัด แต่ละไตรมาทำเท่าไร
หัวใจของแผนจุล การใช้แผนเป็นฟอร์มเดียวกัน ตัวแผนปฏิบัติการมอบเป้าหมายให้ไปมีเพียง 38 จังหวัดที่ส่ง รบกวนให้แต่ละจังหวัดส่งด้วย
ผอ.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ กล่าวขอบคุณ สรุป ส่่วนที่ 1 การกรอกข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานตำบล ส่วนที่ 2 ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย แผนคำรับรอง ส่วนที่ 3 ฐานข้อมูล ข้อมูลทุกอย่างที่อยู่ในตำบล คณะกรรมการ แหล่งเรียนรู้ที่เป็นฐานข้อมูล นักศึกษาที่ลงทะเบียนๆไอทีกิจกรรมทักษะชีวิต เป้า 420 กิจกรรมที่ 3 เอา 9 ตำบล มีตำบล บ้านเอื้อม เป้า นิคม ทุ่งฝาย บ่อแฮ้ว เวียงเหนือ ชมพู บ้านแลง สวนดอก
ตามรอยยุคลฯ หมู่บ้านละ 2 คน
กิจกรรมยุวลูกเสือ จัดรวมโซนได้ อย่าจัดมาก เน้นหลักสูตร ปฐมพยาบาล ดูแลผู้สูงอายุ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
ช่วงบ่ายจัดทำแผนการเรียนรู้รายบุคคล (IIP) นักศึกษาคนพิการ โซนต้นน้ำวัง พบกลุ่มครั้งที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น